เรือ Bassboat กับ เรือเหมือน Bassboat

เทคนิคการขับเรือ Bassboat | Thai Boat Club

ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะครับ ว่าบทความนี้ผมไม่ได้มีเจตนาจะทำลายความน่าเชื่อถือของเรือ หรือ มีเจตนาที่จะโจมตีคนขายเรือแต่อย่างใด แต่ที่อยากจะเขียนเรื่องนี้เพราะมีความรู้สึกว่าเป็นห่วงครับ

เรื่องเกี่ยวกับเรือ Bassboat ผมเคยเอามาเขียนให้เพื่อนๆได้อ่านกันบ้างแล้ว ทั้งประวัติความเป็นมา และ เทคนิคการขับเรือ Bassboat ผมเองเป็นหนึ่งในคนที่เล่น Bassboat เป็นคนแรกๆของเมืองไทย และ สัมผัสกับเรือ Bassboat มาตั้งแต่ยังอยู่ที่เมืองนอก เรือ Bassboat เป็นเรือตกปลาทรง Sport ที่มีจุดเด่น เรื่องความเร็ว สมรรถนะ และ ความเสถียร ท้องเรือถูกออกแบบมาอย่างสมดุลย์ ทำให้สามารถที่วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ดี และ เวลาจอดก็จะไม่โคลง ไม่วาจะยืนที่ส่วนใหนของเรือก็ไม่ต้องกลัวว่าเรือจะโคลงทำให้ตกน้ำ ด้วยความที่เป็นเรือที่สามารถทำความเร็วได้สูง สามารถเข้าถึงหมายได้เร็วกว่าเรือประเภทอื่น ฝรั่งจึงนิยมใช้ Bassboat เป็นเรือตกปลา ส่วนชื่อของ Bassboat นั้น ก็มาจากปลา Bass ที่ฝรั่งนิยมชอบตกนั่นเอง
ทุกวันนี้บ้านเรามีเรือ Bassboat ออกมาขายกันมากมาย มีทั้งเรือใหม่ ที่นำเข้ามาจากเมืองนอกทั้งลำ ส่วนเรือเก่าก็มีมาไม่น้อยเช่นกัน เพราะ Bassboat เป็นเรือที่นักตกปลาทุกคนใฝ่ฝันที่อยากจะมีไว้ในครอบครอง นอกจาก เรือใหม่ และ เรือเก่าที่นำเข้ามาจากเมืองนอกแล้ว ทุกวันนี้บ้านเราก็ยังมีเรือ Bassboat แบบไทยๆ มีทั้งแบบที่ Copy ท้อง Bassboat มาจริงๆ และ ก็แบบที่ เอามาทำให้เหมือน Bassboat
เรามาพูดถึงแบบที่ Copy ท้อง Bassboat มาทั้งลำก่อน จากที่ผมเคยเห็นมาด้วยตัวเองหลายลำ ต้องบอกว่าฝีมือของช่างต่อเรือเมืองไทยเราไม่ได้แพ้ฝรั่งมังค่าเลยจริงๆ บางลำต่อออกมาได้สวยงาม และ ประณีตมากๆ จะมีข้อติก็แค่เรื่องอุปกรณ์เสิรมบนเรือ และ รายละเอียดปลีกย่อยที่ยังอาจจะไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ แต่โดยรวมถือว่าทำได้ดีมากๆ และ คุณสมบัติที่ได้ก็ใกล้เคียงกับ Bassboat ต้นฉบับมากๆ ก็ถือว่าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
ส่วนอีกประเภทคือ เรือที่ทำให้ดูเหมือนเป็น Bassboat เรือประเภทนี้เท่าที่ผมเคยเห็นผ่านตามีตั้งแต่ขนาด 10 ฟุต ไปจนถึงขนาด 13-14 ฟุจ เรือประเภทนี้เป็นเรือที่ผมเองค่อนข้างจะเป็นห่วง เพราะว่าท้องเรือเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับทำความเร็ว และ ก็ไม่ค่อยจะเสถียรสักเท่าไหร่ ยิ่งเห็นบางลำเอามาใส่เครื่องใหญ่ๆ ติดอุปกรณ์เสริมเต็มไปหมด แล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้ ถึงแม้ว่าตัวเรือจะถูกออกแบบมาให้หน้าตาเหมือนกับ Bassboat จริงๆ แล้วก็สามารถที่จะเดินตีปลาไปได้ทั้งลำ แต่เนื่องจากท้องเรือไม่ได้ออกแบบมาสำหรับไว้เดินตกปลา จึงไม่มีความเสถียรสักเท่าไหร่ ถ้ากำลังเดินอัดปลาอยู่ดีๆเรือโคลงไปมาแล้วพลาดตกน้ำอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆที่ใช้เรือประเภทนี้อยู่อย่าลืมสวมชูชีพตลอดเวลาที่อยู่บนเรือด้วยนะครับ
อย่างที่ผมได้กล่าวมาข้างต้นว่าบทความนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำลายความน่าเชื่อถือ หรือ โจมตีผู้ใด แต่เขียนขึ้นมาด้วยความเป็นห่วงจริงๆครับ ถ้าท่านใดรู้สึกว่าบทความนี้ทำให้ท่านรู้สึกระคายเคืองผมต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.