วิธีเอาเรือเทียบ และ ออกจากท่า

Docking & Undocking

เรือการเอาเรือเทียบท่า และ การเอาเรือออกจากท่า ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่สำหรับผม ผมว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ยากที่สุดของการเล่นเรือเลยก็ว่าได้ ยิ่งบางท่าที่มีคนอยู่เยอะ ๆ หรือ มีเรือจอดหลาย ๆ ลำ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องได้รับการฝึกฝน

กันพอสมควรเลยทีเดียว เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เรือเสียหาย หรือ เกิดอันตรายกับคนบนเรือได้ และ ที่สำคัญอาจจะหน้าแตกจนหมอไม่รับเย็บกันเลยทีเดียว

การเอาเรือออกจากท่า

การเอาเรือออกจากท่านั้น เราต้องดูหลายเรื่องเลย ทั้งกระแสน้ำ กระแสลม ระดับความลึกของน้ำ รวมถึงเรือลำอื่น ๆ ที่จอดอยู่ใกล้ๆด้วย ถ้าในที่มีเรือจอดอยู่หลาย ๆ ลำ บางทีอาจจะต้องให้เพื่อน ๆ ที่อยู่บนเรือช่วยดูด้วยเหมือนกัน เพราะอาจจะมีจุดอับที่เรามองไม่เห็น แต่การให้คนอื่นช่วยดู ต้องมั่นใจว่าคนที่ช่วยเราดูนั้นมีประสบการณ์เรื่องเรือมาบ้าง เพราะการเอาเรือออกจากท่า ไม่เหมือนการขับรถออกจากที่จอด เพราะมีเรื่องกระแสน้ำ กระแสลม และ ปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายข้อที่ต้องพึงระวัง

 


เที่ยวนี้เรามาดูกันว่าถ้าเราเอาเรือออกในช่วงที่กระแสลม หรือ กระแสน้ำ อยู่ในช่วงที่พัดพาเอาเรือของเราออกจากฝั่งพอดี จะต้องทำยังไง บอกได้เลยว่าถ้าในสถานการณ์แบบนี้เอาเรือออกจากท่าค่อนข้างง่าย คือ  เริ่มจาก สตาร์ทเครื่อง เก็บทุ่นกันกระแทก แล้วค่อยๆปล่อยเชือกแค่นี้กระแสน้ำก็จะเริ่มดันตัวเรือให้ออกจากท่าให้อยู่แล้ว เมื่อเรือไหลออกมาพ้นจุดที่อันตรายแล้วก็เริ่มออกเดินทางได้ แต่มีข้อควรระวัง คือ ต้องดูมุมของเรือด้วยนะครับ เพราะหางเครื่องอาจจะกระแทกเข้ากับท่าได้ เหมือนที่กล่าวไว้ในตอนต้น เรือกับรถนั้นต่างกัน เพราะเวลาที่เราขับรถออกจากที่จอด ท้ายรถของเราจะไปในทิศทางเดียวกับหน้ารถ แต่เรือ บางทีหัวเรืออาจจะออกไปพ้นแล้ว แต่หางเครื่องอาจจะทำมุมที่อาจจะทำให้ชนกับท่าได้ ดังนั้นต้องพึงระวังในส่วนนี้ไว้ด้วยนะครับ

ในทางตรงกันข้ามถ้าเราต้องเอาเรือออกจากท่าในสถานการณ์ที่กระแสน้ำ หรือ กระแสลมพัดเรือเข้าไปติดที่ท่า สิ่งที่เราควรจะทำก็ คือ สตาร์ทเครื่อง แล้วอย่าเพิ่งรีบเก็บทุ่นกันกระแทกหัวเรือนะครับ ค่อยๆปล่อยเชือกทีล่ะนิด หันหางเครื่องให้ส่วนที่เป็นใบจักรหันเข้าหาท่า จากนั้นเดินหน้าอย่างช้า ๆ หรือ ช้าที่สุดที่จะทำได้ วิธีนี้จะทำให้หัวเรือค่อยๆหันเข้าหาท่า แต่ท้ายเรือจะหมุนออกไปด้านนอก จากนั้นค่อยๆถอยหลังออกจนพ้นสิ่งกีดขวางแค่นี้ก็สามารถออกเรือเดินทางต่อได้แล้วครับ

เที่ยวนี้เรามาดูเวลาจอดกันบ้างนะครับ

เวลาที่เราจะจอดเรือนั้น กระแสน้ำ และ กระแสลมก็มีผลต่อการจอดเรือเหมือนกัน ถ้าเราต้องการที่จะจอดเรือในขณะที่กระแสน้ำ และ กระแสลม พัดเข้าหาท่า วิธีจอดนั้นคือ ลดความเร็วลง เตรียมทุ่นกันกระแทกไว้ข้างเรือ ฝั่งที่จะจอดติดกับท่า จากนั้น ขับเรือเข้าขนานกับท่า โดยเข้าไปช้า ๆ ให้จอดห่างจากท่าประมาณ 2 ฟุต กระแสน้ำจะค่อยๆพัดให้เรือเข้าแนบกับท่า จากนั้นก็ผูกเชือกเข้ากับที่ท่า แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราต้องจอดเรือในขณะที่กระแสน้ำ หรือ กระแสลมพัดเรือออกจากที่ท่า เราควรจะเข้าจอดโดยการทำมุมประมาณ 20-30 องศากับท่า โดยเข้าอย่างช้า ๆ พอหัวเรือเข้าแนบกับท่าแล้ว ให้หันหางเครื่องเข้าหาท่าแล้วค่อยๆเข้าเกียร์ถอยอย่างช้าๆ แค่นี้ส่วนท้ายเรือก็จะค่อยๆเข้าแนบกับท่าแล้วครับ แต่ต้องระวังไม่ให้ใบจักรเข้าไปชนกับท่าด้วยนะครับ

หวังว่าสิ่งที่ผมเขียนมาในวันนี้น่าจะพอทำให้มือใหม่อ่านแล้วมองเห็นภาพบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.