หรูหรา หรือ ต่ำต้อย

เทคนิคการขับเรือ 11 ฟุต (พิมพ์นิยม) | Thai Boat Club

ตลอดเวลา 20 กว่าปีของการเล่นเรือ ต้องบอกว่าได้ยิน และ รับรู้เรื่องความหรูหรา หรือ ความต่ำต้อยของเรือมาเยอะพอสมควร บางคนเห็นคนอื่นมีเรือยอร์ช พอเอาเรือเราไปเทียบแล้วรู้สึกต่ำต้อย หรือ บางคนมีเรือนอก กับ บางคนที่มีเรือไทย แล้วมีความรู้สึกว่าด้อยกว่า ผมอยากจะบอกว่า สำหรับคนที่เค้าไม่มีเรือ เวลาเค้าเห็นคนที่มีเรือ ไม่ว่าจะมีเรือแบบไหน เค้าก็ล้วนแต่อิจฉาคนที่มีเรือทั้งนั้น ดังนั้นอย่าไปน้อยเนื้อต่ำใจกับเรือราคาของเรือเลยครับ

ผมอยากจะบอกว่าเรื่องความหรูหรา หรือ ความแพง ความถูกของเรือ เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น ไม่ได้มีผลต่อความรักเรือ และ ความสนใจในเรื่องของเรือเลยแม้แต่น้อย การที่จะมีเรือสักลำ มันจะย้อนไปถึงคำถามแรกสุดก่อนที่เราจะมีเรือลำแรก ก็คือ เราอยากจะมีเรือเพราะอะไร และ นั่นคือคำตอบของคำถามนี้ครับ

ตัวผมเองได้สัมผัสเรือมามากมาย ตั้งแต่ลำหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หลักล้าน ไปยันหลักหลายๆล้าน แต่ต้องบอกว่าแต่ล่ะลำก็มีข้อดี และ ข้อเสียแตกต่างกันทั้งนั้นไม่มีลำไหนดีกว่าลำไหนทั้งนั้น มีแต่ว่าลำไหนที่เหมาะกับเราที่สุด คนบางคนอาจมีเงินสามารถซื้อเรือยอร์ชหรูๆได้สบายๆ แต่กลับเล่นเรือลำหลักหมื่นบาท ถามว่าเค้าผิดรึเปล่า ขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ผิด ครับ

อย่างตัวผมเองเป็นคนที่หลงใหลในเรือทุกประเทศ และ ตัวผมเองก็มีเรืออยู่หลายลำ แต่ในจำนวนหลายๆลำ ผมมีลำที่ผมใช้งานเป็นประจำอยู่แค่ลำเดียว ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนก็มันจะลากลำนี้ไปเสมอ ซึ่งเป็นเรือ Semi Catamaran ขนาด 18 ฟุต ซึ่งสำหรับตัวผม ผมคิดว่าเรือลำนี้เหมาะกับผมที่สุด ที่มักจะนิยมเล่นเรือแค่ช่วงวัดหยุด ลำขนาดนี้ลากไปไหนมาไหนสะดวก ไปเที่ยวได้ทั่ว ตั้งแต่เข้าคลอง วิ่งแม่น้ำ หรือ ไปเขื่อน แม้แต่ออกทะเลเวลาคลื่นลมไม่แรง ส่วนถ้ารู้ว่าจะออกทะเลตกปลาไกลๆ ก็จะเอาลำใหญ่ขึ้นมาไปแทน หรือ ถ้าวิ่งเล่นแค่ในคลองก็จะเอาลำจิ๋วแบบ 11 ฟุต วิ่งแทน 

ถามว่าเวลาที่เอาเรือ 18 ฟุต ไปจอดคู่กับเรือหรูๆแล้วรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจมั้ย ต้องบอกเลยว่า ไม่เคยคิดแม้แต่นิด เพราะเรารู้สึกรัก และ ภูมิใจในเรือของเราเอง ไม่ว่าจะไปจอดเทียบกับเรือแพงขนาดไหน เรือเราก็คือเรือเรา เพราะตั้งแต่ก่อนที่จะมีเรือลำแรกเป็นของตัวเอง ผมเคยถามตัวเองเหมือนที่ผมเคยเขียนให้ทุกๆคนได้อ่านว่าผมได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราอยากจะมีเรือเพราะอะไร คำตอบของผมคือ ผมรักธรรมชาติ ผมชอบน้ำ ชอบการท่องเที่ยวทางน้ำ ชอบวิ่งเรือเล่นตามแม่น้ำลำคลอง ตลาดน้ำ มากกว่าทะเล และ ชอบขับเอง ดังนั้นเรือแต่ล่ะลำของผม ต้องเป็นเรือที่ผมสามารถขับเองได้ทั้งหมด ดังนั้นเวลาที่ผมอยู่บนเรือของผมเอง ผมจะรู้สึกภูมิใจ และ เรือทุกลำของผม ผมมีส่วนในการสร้างด้วยตัวผมเองทุกลำ ยกเว้นลำที่สั่งซื้อมาจากเมืองนอก แต่ถึงกระนั้นผมก็ยังทำทุกๆอย่างบนเรือด้วยตัวเอง บางสิ่งที่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงก็ถามพี่ๆ เพื่อนๆ ที่เป็นผู้รู้จริง ให้ช่วยสอน หรือ ไม่ก็สอบถามไปผู้ผลิตว่าต้องติดตั้งอย่างไร ดูแลรักษาอย่างไร และ ซ่อมแซมอย่างไร และ นั่นคือสิ่งที่มีความสุขที่สุดของการเล่นเรือ คือ การได้ใช้เวลาอยู่กับเรือที่เรารัก และ ได้ลงมือด้วยมือของเราเอง

ดังนั้นอย่าน้อยใจไปกับราคาของเรือเราเลยครับ แต่จงภูมิใจกับเรือของเราแทน เมื่อเราอยู่กับเค้ายิ่งนานวันเข้าเราจะยิ่งรักเค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าได้ทำโน่นทำนี่กับเรือของเราด้วยมือของเราจะยิ่งทำให้เกิดความผูกผันจนไม่อยากให้หลุดจากมือเราเลยครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.