เครื่อง Overheat กับ ขยะ

เครื่อง Overheat กับ ขยะ

หลายคนอ่านหัวข้อแล้วอาจจะงงว่าเครื่อง Over กับ ขยะ มันเกี่ยวกันได้ยังไง แต่สำหรับการเล่นเรือในบ้านเรามันเป็นเรื่องอีกเรื่องที่หลีกเลี่ยงยากมากๆจริงๆครับ เพราะอย่างที่เราเห็นๆกันว่า ขยะในแม่น้ำ และ ลำคลองของบ้านเราเยอะมาก ๆ ยิ่งช่วงเวลาน้ำลงเราจะเจอกันค่อนข้างเยอะ ยังไม่รวมที่ลอยมากับกองผักตบชวาอีก มีมาสารพัดจริงๆ ตัวผมเองเคยเจอแม้กระทั่งฟูกทั้งหลัง กับ โซฟาตัวใหญ่ ลอยตามน้ำมา เรียกว่าแกะเรือที่ผูกไว้กันแทบไม่ทันเลย แต่นั่นคือช่วงที่ผูกเรือจอดไว้นะครับ แต่ถ้าตอนที่เราขับล่ะจะเป็นยังไง แล้วมันเกี่ยวกับ Overheat อย่างไร

คนที่เล่นเรือกันมานานๆ แค่เห็นหัวข้อก็น่าจะพอนึกภาพออก หรือ บางคนอาจจะเคยมีประสบการณ์จริงกับขยะพวกนี้ด้วย ขยะพวกนี้ถ้าเป็นถุงพลาสติกแล้วไปติดกับช่องดูดน้ำเพื่อระบายความร้อนจะทำให้ ไม่สามารถดูดน้ำขึ้นไปเพื่อระบายความร้อนของเครื่องได้ หรือ น้ำขึ้นไปได้น้อย พอวิ่งไปสักพักเครื่องจะร้อนมากๆ เครื่องส่วนใหญ่จะมีเซ็นเซอร์ความร้อน ถ้าเครื่องร้อนเกินอุณหภูมิที่เค้าเซ้ทไว้ เครื่องก็จะร้องเตือน แต่สำหรับเครื่องเก่าบางตัวที่โดนยำมาแล้ว เซ็นเซอร์อาจจะถูกตัดออกไปแล้ว หรือ เสีย แล้วเครื่องไม่ร้องเตือน แบบนี้บอกได้คำเดียวว่าพัง เครื่องเรือก็เหมือนกับเครื่องรถยนต์ ถ้า Overheat นานๆ ก็จะมีผลต่อเนื่องทำให้ฝาสูบโก่ง และ อาการอื่นๆตามมา ซึ่งบอกได้เลยว่าค่าซ่อม อาจจะพอๆกับซื้อเครื่องมือสองเลย

แล้วถ้าเครื่องไม่ร้องเราจะรู้ได้ยังไงว่าขยะมาติด ถ้าคนที่เล่นเรือมานานๆจะพอรู้ได้จากอาการของเรือที่อาจจะเปลี่ยนไป หรือ เสียงเครื่องยนต์แปลกไปจากปกติ ถ้าเรารู้ได้เร็วก็รีบจอดดับเครื่อง แล้วยกหางขึ้นดู ขยะบางชิ้น พอเรายกหางขึ้นก็จะหลุดออกไปเอา แต่บางชิ้นอาจจะไม่หลุด ต้องเอื้อมไปหยิบออก หรือ ถ้าเอื้อมไม่ถึงอาจจะต้องใช้พายช่วยดัน หรือ ถ้าไม่ได้จริงๆก็ต้องยอมลงน้ำเพื่อเอาออกครับ

ถ้าขยะติดแต่ช่วงช่องดูดน้ำ ต้องบอกว่าแค่นี้ยังพอไหว ทำอย่างที่ผมบอกในข้างต้นก็พอขยะหลุดก็จบ เอาหางลงวิ่งต่อได้เลย แต่ถ้าเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจอถุงพลาสติกเข้าไปพันใบจักร อันนี้ค่อนข้างน่ากลัว เพราะบางทีถุงพลาสติกจะพันเข้าไปติดด้านใน ต้องถอดใบจักรออกเพื่อแกะขยะออก และ การถอดใบจักรในน้ำถ้าไปลำเดียวต้องบอกว่าไม่สนุกเลย เพราะส่วนใหญ่จะเอื้อมไปไม่ถึง อาจจะต้องหาทางเข้าตลิ่ง แล้วยกหางเครื่องขึ้นแล้วถอด แต่ถ้าต้องถอดกันในน้ำจริงๆ ต้องระวังอุปกรณ์ตกน้ำด้วยนะครับ เพราะลงไปแล้วโอกาสหาเจอหรือได้คืนยากมากๆ ตัวผมเองเคยเจอกับตัวเองเหมือนกัน ตัวเหล็กขัดน๊อต กันน๊อตคลายหลุดตกน้ำ วันนั้นโชคดีมากๆที่น้ำใสมากๆ และ ตื้น ทำให้มองเห็นและหยิบกลับขึ้นมาได้ แต่ถ้าเป็นแม่น้ำ หรือ คลองบอกได้เลยว่าหมดสิทธิ์

ว่าจะคุยแต่เรื่อง Overheat กับ ขยะ กลายเป็นลามมาถึงเรื่องขยะเข้าไปใบจักรด้วยเลย ก่อนจบผมขอฝากไว้ว่า ถ้าครั้งหน้าที่ไปเล่นเรือแล้วได้ยินเสียงเครื่องแปลกๆ หรือ น้ำท้ายเรือออกเบา หรือ ไม่ออก หรือสันนิฐานเอาไว้ก่อนเลยว่าอาจจะเจอกับขยะเข้าแล้ว ให้รีบดับเครื่องแล้วยกหางดูนะครับ

หวังว่าสิ่งที่เอามาให้อ่านกันวันนี้คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับเพื่อนๆมือใหม่ นะครับ ขอให้เล่นเรือให้สนุกและปลอดภัยนะครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.