ใบอลูมิเนียม กับ สแตนเลส เลือกใช้อันใหนดี

ใบอลูมิเนียม กับ สแตนเลส เลือกใช้อันใหนดี

ถ้าพูดถึงการเลือกใบจักรเรือ แค่ให้เลือกพิท และ ขนาดที่เหมาะสมก็วุ่นวายพอสมควรอยู่แล้วกว่าจะหาที่ลงตัวได้แต่ล่ะใบ ไม่ง่ายเลย ยิ่งเมืองไทยไม่มีให้ลองด้วย จะลองคือต้องซื้ออย่างเดียว ยกเว้นเอาของเพื่อนมาลองก่อน แต่ในความเป็นจริงยังมีมากกว่านั้นอีก

ว่าจะเลือกแบบ 3 ใบ หรือ แบบ 4 ใบ หรือ ถ้าเป็นเครื่องที่ใส่แบบ dualprop ได้ ก็มีให้เลือกอีก ถ้ามากไปกว่านั้น ก็ยังมีแบบสำหรับใส่เรือแข่ง พวก Chopper  กับ Cleaver อีก แต่วันนี้เรามาคุยกันเรื่องหลักๆก่อนแล้วกันครับ เพราะถ้าเจาะลึกเกินไป เดี๋ยวเพื่อนๆมือใหม่จะตกใจกันซะก่อน เพราะราคาใบจักรไม่ใช่ถูกๆ

เรื่องหลักๆของใบจักรที่เราจะคุยกันในวันนี้คือเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำใบจักร วัสดุที่เค้านิยมใช้มาทำใบจักรมีอยู่ สองตัวหลักๆก็คือ อลูมิเนียม และ สแตนเลส จริงๆยังมีที่เป็นทองเหลืองอีก แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้กับเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ เลยขอละไว้ก่อนนะครับสำหรับทองเหลือง มาดูที่เป็น อลูมิเนียม และ สแตนเลสกันดีกว่าเพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน

สำหรับเครื่องเรือที่มาจากโรงงานส่วนใหญ่ใบจักรที่เค้าให้มาจะเป็นใบอลูมิเนียมซะเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นบางยี่ห้อ ที่ทำออกมาแบบ Highend จริงๆ พวกนั้นเค้าจะให้ใบสแตนเลสมาจากโรงงานเลย แล้วถ้าพูดถึง อลูมิเนียม กับ สแตนเลส แล้วเราควรที่จะใช้แบบใหนกับเรือของเราดีล่ะ?????

ก่อนอื่นเรามาเปรียบเทียบข้อดี และ ข้อด้อย ของ ใบจักรอลูมิเนียม กับ สแตนเลสกันก่อนเลยดีกว่า ว่ามีข้อดี และ ข้อด้อย อย่างไร

ข้อดีของใบจักรอลูมิเนียม คือ ราคาถูกกว่า ใบจักรสแตนเลสมาก เรียกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว

ส่วนข้อด้อยก็คือ ใบจักรอลูมิเนียมแข็งแรงสู้ใบจักรสแตนเลสไม่ได้เลย ถ้าเราวิ่งไปชนกับตอไม้ หรือ ชนกับอะไรเข้าแม้แต่โคลนใต้น้ำ ใบจักรสามารถที่จะบิ่น หรือ แตกได้ง่าย

ข้อดีของใบจักรสแตนเลส เรื่องแรกเลย คือ เรื่องความทน ใบจักรสแตนเลสนั้นทนกว่าอลูมิเนียมหลายเท่า เรียกได้ว่าถ้าเราใช้ใบอลูมิเนียม เปลี่ยนไป 3 ใบแล้วใบสแตเลสก็ยังอยู่ในสภาพที่ดีอยู่เลย

ข้อด้อยของใบสแตนเลส ด้วยความที่ใบจักรสแตนเลสนั้นแข็งแรงมากๆ ถ้าเกิดเราวิ่งไปฟันกับตอไม้แข็งๆ หรือ ชนกับหินเข้า ด้วยความที่ใบจักรมันแข็งมากๆ ตัวใบจักรอาจจะเสียหายแค่เล็กน้อย แต่เกียร์มีสิทธิ์ที่จะรูดได้เลย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นแพงกว่าซ่อมใบจักรหลายเท่าแน่ๆ

ข้อดีของใบจักรอลูมิเนียม ใบอลูมิเนียมมีให้เลือกเยอะมากๆ เรียกได้ว่า มีแยกประเภทสำหรับเรือประเภทต่างๆ มีทั้งแบบใส่แล้วออกตัวได้ดีวิ่งขึ้นน้ำได้เร็ว หรือ แบบที่มีแรงฉุดลากเรือหนักๆ ได้สบายๆ หรือ จะเอาแบบที่ตีนปลายวิ่งได้เนียนๆ เรียกว่ามีให้เลือกเยอะมากๆตามงบประมาณที่เราตั้งไว้เลยก็ว่าได้

ข้อด้อยของใบอลูมิเนียม ไม่มีใบสมรรถนะสูงที่เพิ่มแรงอัดแบบเรือแข่งจริงๆ คือมีรูระบายอากาศที่ท้ายใบ หรือ ที่เค้าเรียกกันว่า Vented Prop ใบสมรรถนะสูงประเภทนี้เค้าจะเจาะรูที่โคนของใบจักรเพื่อให้เป็นที่ระบายอากาศ และ เพื่อสร้างฟองอากาศ เพื่อให้เกิด Turbulence ซึ่งจะทำให้ใบจักรปั่นได้เร็วกว่าปกติ และ จะทำให้รอบจัดขึ้น ซึ่งเหมาะมากสำหรับเรือที่ขึ้นน้ำช้า

ข้อดีของใบจักรสตนเลส คือ สมรรถนะ ใบจักรสแตนเลสนั้นมีอาการให้ตัวของใบน้อยกว่าใบอลูมิเนียมมาก ซึ่งทำให้สมรรถนะดีกว่ามาก ถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างใบอลูมิเนียม กับ สแตนเลสที่รอบเครื่องเท่าๆกัน ใบจักรสแตนเลส จะให้ความเร็วสูงกว่าอาจจะถึง 5 ไมล์ เลยที่ Top Speed ส่วนเวลา Cruise อาจจะทำความเร็วได้มากกว่า 2-3 ไมล์ เลยทีเดียว

ข้อด้อยของใบจักรสแตนเลส มาถึงตรงนี้เรารู้แล้วล่ะว่าใบสแตนเลสนั้นสมรรถนะดีกว่าแน่นอน แต่ถ้าพูดกันถึงเรื่องการออกแบบ ใบสแตนเลสไม่ค่อยมีอะไรใหม่ออกมาให้เห็นสักเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับใบจักรอลูมิเนียม ที่มีพัฒนาขึ้นอยู่เรื่อยๆ  เพื่อให้มีสมรรถนะ เทียบเท่ากับใบสแตนเลสให้ได้

เราได้ดูข้อดี และ ข้อด้อย ของใบจักรอลูมิเนียม และ สแตนเลสแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจกันแล้วว่าจะเลือกใช้แบบใหน ให้เหมาะกับเรือของเรา ถ้าเลือกด้วยงบประมาณ ก็ต้องบอกว่าอลูมิเนียม เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าเล่นเรือแบบที่มีโอกาสโดนโคลน ตอไม้ หรือ หาดทรายบ่อยๆ สแตนเลสน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับการใช้ในระยะยาว ยกเว้นถ้าเราต้องวิ่งฝ่ากับดงตอไม้ หรือ หินโสโครกเป็นประจำ เพราะจะทำให้เกียร์เสียหายได้ หวังว่าเรื่องที่เอามาให้อ่านกันวันนี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับเพื่อนๆมือใหม่ หรือ คนที่กำลังคิดอยากจะเปลี่ยนใบจักรนะครับ

 

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.