Koh Yao Yai Village เกาะยาวใหญ่วิลเลจ

เกาะยาวใหญ่
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่เกาะยาวใหญ่ จังหวัด พังงา เป็นครั้งแรก ก่อนไปก็นั่งหาข้อมูลของเกาะอยู่พักใหญ่ๆ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่ได้เห็นคนมักจะบอกว่าบนเกาะไม่ค่อยมีอะไร แถมอาหารการกินก็แพง ก็เตรียมใจไว้พอสมควรก่อนที่จะไป แต่พอไปถึงแล้วต้องขอบอกว่าประทับใจมากๆ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังนะครับ

การเดินทางไปที่เกาะนี้ต้องบอกว่าสะดวกสบายมากๆ โดยเฉพาะถ้าพักที่ เกาะยาวใหญ่วิลเลจ เพราะที่นี่เค้ามีบริการ Transfer ที่ต้องขอบอกว่าสุดยอดจริงๆครับ ตั้งแต่ไปถึงสนามบินภูเก็ตทางโรงแรมมีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับ และ พามาที่ท่าเรือ อ่าวปอมารีน่า พอมาถึงที่นี่เค้าจะมีห้องรับรองจัดไว้สำหรับแขกของโรงแรมโดยเฉพาะ มี wifi ให้ใช้ฟรี กาแฟ เครื่องดื่มพร้อม พอได้เวลาเจ้าหน้าที่เค้าก็จะพาเราไปขึ้นเรือ โดยนั่งรถกอล์ฟจากที่ห้องรับรองไปถึงเรือเลย เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากๆจริงๆ (เท่าที่เห็นแขกของโรงแรมอื่นต้องเดินไกลพอสมควร) เรือที่เค้าใช้พาเราข้ามไปที่เกาะยาวใหญ่ก็เป็นเรือของทางโรงแรมเอง เป็นเรือ Catamaran ขนาด 42 ฟุต ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 20 นาที
ด้วยความที่เรือเป็นเรือ Catamaran ดังนั้นคนที่กลัวเรือไม่ต้องห่วงเรื่องเรือจะโคลงหรือเมาเรือเลยครับ นั่งสบายมากๆ พูดถึงการนั่งเรือไปที่เกาะยาวใหญ่แล้ว มีข้อเตือนสำหรับท่านผู้ที่จะไปนิดนึงนะครับ ด้วยความที่คนบนเกาะเรียกได้ว่า 99 เปอร์เซ็นเป็นชาวมุสลิม ที่เกาะนี้เค้าจึงห้ามไม่ให้เอาหมูขึ้นเกาะนะครับ ถ้าใครนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปเค้าจะมีเครื่องสแกนถ้าพบว่าใครมีผลิตภัณท์จากหมูไปด้วย เค้าจะให้เอาไปทิ้ง หรือ ห้ามขึ้นเรือเลยนะครับ

ระหว่างทางที่นั่งเรือไปที่เกาะยาวใหญ่ ถ้ามองไปด้านซ้ายจะมองเห็นอ่าวพังงา เห็นเกาะแก่งมากมายเพลินตามากๆครับ นั่งมองวิวไปเพลินๆแค่แป๊ปเดียวก็มาถึงที่ท่าเรือคลองเหีย ซึ่งเป็นท่าเรือที่ทางเกาะยาวใหญ่เค้าใช้เป็นท่าเทียบเรือของเค้าครับ พอขึ้นจากเรือก็จะมีรถของทางโรงแรมมารับ เราสามารถเดินตัวเปล่าจากเรือไปที่รถได้เลยครับ เพราะทางโรงแรมเค้าจะมีพนักงานมาจัดการเรื่องกระเป๋าให้เราเรียบร้อย จากนั้นนั่งรถประมาณ 20 นาทีก็มาถึงที่โรงแรมแล้วครับ

บรรยากาศแรกที่สัมผัสได้เลยเมื่อมาถึงที่โรงแรมคือความเป็นธรรมชาติ พอรถเลี้ยวเข้าถนนของโรงแรมเราจะมองเห็นสวนยางอยู่ทางด้านขวา เข้าไปอีกนิดเราจะเห็นมีนาข้าวที่ทางโรงแรมปลูกไว้ พอรถไปจอดที่หน้า Lobby เห็นการตกแต่งแล้วต้องขอบอกว่าประทับใจมากๆครับ รับรู้ถึงความรู้สึกเป็นชาวเกาะเลย ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ โต๊ะ หรือ โซฟา หลังจากที่ Check in เสร็จเรียบร้อย พนักงานก็พานั่งรถกอล์ฟไปส่งที่ห้องพัก ห้องพักที่นี่จะเป็นบังกะโล ห้องกว้างขวางมากๆครับ พื้นที่ใช้สอย 119 ตารางเมตรต่อห้องเลยทีเดียว ห้องน้ำก็มีทั้งแบบ indoor และ outdoor ใครที่ชอบอาบน้ำกลางแจ้งรับรองว่าถูกใจแน่ๆครับ ในห้องพักเค้าก็จัดเป็นสัดเป็นส่วนดีมากๆ มีส่วนที่เป็นห้องรับแขกไว้ดูทีวี ส่วนที่เป็น mini bar ก็จะอยู่ด้านนอกทำเป็นห้องเล็กๆไว้ ส่วนระเบียบด้านหน้าก็ใหญ่มากๆ มีมุมสำหรับนั่งอ่านหนังสือ กินลม ชมทะเล เรียกได้ว่าเป็นการจัดห้องพักที่ลงตัวมากๆครับ
และ ที่สำคัญที่นี่เค้ามี wifi ให้ใช้ทุกจุดทั่วโรงแรมเลยครับ สะดวกสบายมากๆสำหรับคนที่ติดชีวิต online อย่างผม

หลังจากที่เก็บของเสร็จเรียบร้อยผมก็เดินสำรวจรอบๆโรงแรม ที่โรงแรมนี้เค้ามีร้านอาหารอยู่ 2 ร้าน ร้านอาหารที่เป็นร้านหลักชื่อ กาหยี Khayee ซึ่งแปลว่ามะม่วงหิมพาน และ อีกร้านนึงชื่อว่ากระชัง

เป็นร้านอาหารริมทะเล บรรยากาศดีมากๆครับ และ ข้อสำคัญอาหารก็อร่อยด้วย อาหารเช้าที่นี่สำหรับคนที่ทานเนื้อรับรองว่าจะต้องชอบ Bacon เนื้อแน่ๆ เป็น Bacon ที่อร่อยที่สุดตั้งแต่ผมเคยกินมาเลยครับ สุดยอดจริงๆ

ส่วนถ้าใครที่นิยมชมชอบกับ Spa ที่นี่เค้าก็มีให้บริการเหมือนกันครับ ด้วยความที่เป็นคนขี้เมื่อยเลยไปทดลองใช้กับเค้าเหมือนกัน สถานที่สะอาดสะอ้าน และ พนักงานก็บริการดีมากๆ เรียกได้ว่าเพลินจนหลับกันเลยทีเดียว

จาก Spa แล้วถ้าใครที่ติดการออกกำลังกาย เค้าก็มีห้อง fitness ไว้ให้เหมือนกันครับ เรียกได้ว่ามีครบจริงๆ ส่วนถ้าใครลืมของใช้ส่วนตัวเล็กๆน้อยๆ ไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะข้างๆห้อง fitness เค้ามีร้านขายของเล็กๆ ไว้ให้บริการมีทั้งขายของสำหรับใช้ส่วนตัว และ ของฝากให้เลือกช๊อปได้ตามสบายเลยครับ

P1120977 P1120978

ส่วนตัวผมชอบอีกห้องที่ทางโรงแรมจัดไว้มากๆคือ ห้องสมุดครับ ห้องสมุดที่นี่เค้าตกแต่งน่านั่งๆนอนๆอ่านหนังสือมากๆ ส่วนถ้าใครอยากจะใช้ computer ในห้องสมุดเค้าจะมี computer ให้สำหรับแขกที่มาพักใช้ 2 เครื่อง เรียกได้ว่ามาพักที่นี่แล้วไม่ต้องออกไปที่ใหนเลยครับ เพราะมีครบทุกอย่างจริงๆ

ผมเองเป็นคนที่เวลาไปที่ใหนมักจะสอดรู้สอดเห็น อยากรู้ไปซะหมดว่าที่ๆเราไปนั้นเป็นยังไง ผู้คน ชีวิตความเป็นอยู่เป็นยังไงกันบ้าง โดยปกติแล้วที่โรงแรมเค้าจะมีรถสองแถวให้เราเช่าเที่ยวรอบๆเกาะ แต่วันนั้นรถของทางโรงแรมเต็มทางโรงแรมเลยเรียกรถของข้างนอกมาให้ จุดแรกที่เราไปเที่ยวกันคือไปดูเค้ารีดยาง ปกติแล้วเวลาที่ไปเที่ยวทางใต้ หรือ ที่เค้าปลูกยางกันมากๆก็มักจะเห็นชาวบ้านเอาแผ่นยางมาตากแดด แต่นี่เป็นครั้งแรกของผมเลยที่ได้เห็นเค้าเอาน้ำยางมาผสมกับน้ำส้ม(น้ำกรด) ทำให้ยางจับตัวเป็นก้อน แล้วหลังจากนั้นค่อยเอามารีดเป็นแผ่น ก่อนที่จะเอาไปตากแห้ง

หลังจากที่ดูเค้ารีดยางแล้วคนรถก็พาเราไปที่หาโล๊ะปาเร็ดหาดนี้เป็นหาดทรายขาวมีโรงแรม 5 ดาวตั้งอยู่ เดินเข้าไปดูได้หน่อยเดียวเจ้าหน้าที่ของเค้าก็เดินมาบอกว่าห้ามเข้าเพราะเราไม่ได้พักที่เค้า โรงแรมนี้เป็นโรงแรมที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ดูแล้วก็แปลกๆดีสำหรับบรรยากาศริมทะเล หลังจากนั้นคนรถก็พาเราไปที่หาดโล๊ะจาก ที่นี่เป็นท่าเรือเฟอร์รี่ด้วยครับ ถ้าใครนั่งเรือมาจากที่ภูเก็ตก็ต้องมาขึ้นฝั่งที่นี่กันครับ

แถวนั้นผมบอกคนรถว่าอยากจะกินข้าวแบบบ้านๆ แบบที่ชาวบ้านเค้ากินกัน แต่ปรากฎว่าร้านปิด เค้าก็เลยพาไปกินอาหารตามสั่งแบบบ้านๆ ต้องขอบอกว่าอาหารตามสั่งที่นี่อร่อยมากๆ และ ราคาก็ไม่แพงเหมือนคำร่ำลือเลย ข้าวผัดพริกแกง+ไข่ดาว เค้าคิดแค่ 35 บาท น้ำอีกขวดล่ะ 10 บาท แถมตอนที่ไปเค้ากำลังทำขนมถ้วยอยู่ยังให้เอามาทานเล่นเลยครับ เรียกได้ว่าลบความคิดที่เค้าบอกกันว่าอาหารบนเกาะนี้แพงมากออกไปได้เลยครับ แต่ด้วยความที่ยังไม่ค่อยอยากจะเชื่อเท่าไหร่ว่าอาหารที่นี่ถูกจริงๆ พอเห็นรถขายลูกชิ้นทอด ก็เลยลองไปซื้อกินปรากฎว่าเค้าขายแค่ไม้ล่ะ 10 บาท ถูกกว่าบนเกาะภูเก็ตซะอีก

จากนั้นพี่คนรถเค้าก็พาเราไปเที่ยวกันต่อ ระหว่างทางผมได้มองดูชีวิตผู้คนบนเกาะต้องขอบอกว่าชีวิตของคนบนเกาะนี้เรียบง่ายตอนกลางวันเค้าพักผ่อนกัน ส่วนตอนกลางคืนคนที่มีสวนยางก็จะออกไปกรีดยางกัน บ้านเมืองบนเกาะก็สะอาดสะอ้าน สังเกตได้จากพื้นบ้านแต่ล่ะบ้านเค้าจะเก็บกวาดจนสะอาดเกือบทุกหลังเลยครับ นั่งรถไปอีกประมาณ 20 นาทีก็ไปถึงที่แหลมหาด ที่นี่เป็นหาดทรายยาว มองเห็นเกาะยาวน้อยอยู่ฝั่งตรงข้ามไม่ไกลนัก พี่คนรถบอกกับผมว่าปกติแล้วหาดนี้จะมีเรือ Speed Boat มาจอดกัน แต่วันที่ผมไปไม่มีเลยครับ เงียบสงบมากๆ เดินเล่นแถวชายหาดมองเห็นคุณลุงคนนึงกำลังทอดแหหาปลาเลยเดินเข้าไปหาว่าเค้ามาหาปลาอะไร เค้าก็เลยเปิดข้องใส่ปลาให้ดูเป็นลูกปลากระบอกตัวเล็กๆ เค้าบอกว่าแค่นี้ก็เอาไปทอดกินกันได้ทั้งครอบครัวแล้ว ต้องเรียกว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียงจริงๆ

P1130196 b&w

P1130195 b&w

จากนั้นเราก็นั่งรถกันต่อไปที่หาดคลองสน ที่หาดคลองสนนี้เป็นหาดที่สงบมากๆ ดูแล้วน่าเล่นน้ำมากๆ เดินเล่นตามชายหาดไปสักพักก็จะมองเห็นมีปู ปลาตามริมหาดพอสมควรเรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์มากๆจริงๆ ถ้าใครที่ชอบตกปลามายืนตกปลาริมหาดที่นี่ผมว่าได้ตัวแน่ๆ

หลังจากที่เราไปเที่ยวหาดบนเกาะนี้จนครบแล้วก็ได้เวลาที่จะกลับโรงแรมแล้วระหว่างทางผมมองเห็นมีจุดนึงที่วิวสวยมากๆ เลยเคาะรถบอกให้พี่เค้าช่วยจอดให้ จุดนี้พี่เค้าบอกว่าเรียกว่า ควนระเบิด ที่นี่เราจะมองเห็นทิวทัศน์สวยงามมากๆ มองเห็นเกาะเต็มไปหมดสวยมากๆจริงๆครับ

จากนั้นพี่เค้าก็จะพาเรากลับโรงแรมแต่ก่อนที่จะเข้าโรงแรมพี่เค้าพาไปที่ท่าเรือที่อยู่ใกล้ๆโรงแรม ที่นี่เป็นอีกที่ๆมองเห็นทิวทัศน์สวยงามมากๆ เดินเล่นรอบๆท่าจะเห็นมีฝูงปลาเล็กๆมากมาย นั่งเล่นอยู่สักพักก็เห็นฝูงปลาแตกตื่นกระโดดขึ้นจากผิวน้ำกันเป็นระยะๆ พี่เค้าเลยบอกว่าแสดงว่าข้างล่างกำลังมีปลาใหญ่เข้ามาไล่กิน ผมก็เลยถามเค้าว่าเป็นปลาอะไรเหรอ เค้าบอกว่าแถวนี้มีปลากระพงชุม ถ้าใครชอบตกปลามาตกปลาแถวนี้รับรองว่าได้ตัวแน่ๆ (เสียดายจังไม่มีเบ็ดมาด้วย)

P1130275จากนั้นพี่เค้าก็พากลับไปส่งที่โรงแรม ต้องขอบอกว่าเป็นอีกวันที่สนุกมากๆบนเกาะยาวใหญ่ครับ ถ้าใครไปเที่ยวเกาะยาวใหญ่แล้วอยากจะลองไปเที่ยวแบบนี้ลองติดต่อพี่เค้าได้นะครับ ชื่อพี่ชุก เบอร์ติดต่อ 089-290-1267 พี่เค้าบอกว่านอกจากขับรถพาเที่ยวแล้ว พี่เค้ายังจัดทัวร์พาไปเที่ยวตามเกาะต่างๆได้ด้วยนะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายเรียกได้ว่าไม่แพงเลย สำหรับที่นั่งรถเที่ยวทั้งวันพี่เค้าบอกกับทางโรงแรมว่าวันล่ะ 1200 บาท แต่พอตอนที่จะจ่ายเงินให้พี่เค้าพี่เค้าบอกว่าเอาแค่พันเดียวก็พอ ถ้าใครไปเกาะยาวใหญ่ลองโทรเรียกพี่เค้าได้นะครับ

และแล้วงานเลี้ยงก็ถึงเวลาเลิกรา เวลาที่จะกลับเราต้องแจ้งกับทางโรงแรมไว้ก่อนนะครับ ว่าเที่ยวบินของเราเวลาเท่าไหร่ เพราะว่าทางโรงแรมเค้าจะต้องเช็คตารางเวลาของเรือที่จะวิ่งมารับกลับให้ก่อนครับ เวลาที่กลับทางโรงแรมก็จะมีรถวิ่งไปสิ่งที่ท่าเรือคลองเหีย แล้วก็เหมือนตอนขามาเลยครับเดินตัวเปล่าไปได้เลยเพราะทางโรงแรมได้จัดพนักงานมาอำนวยความสะดวกให้หมด ขากลับก็ยังอดไม่ได้ที่จะนั่งดูวิวเกาะแก่งไปตลอดทางเหมือนขามา ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อจริงๆครับ พอเรือมาถึงที่อ่าวปอก็จะมีรถกอล์ฟของทางโรงแรมมารับไปที่ห้องรับรองแล้วก็มีรถมารับพาไปส่งที่สนามบิน ต้องบอกว่าทริปนี้เป็นอีกทริปที่ประทับใจมากๆ ทั้งโรงแรม บรรยากาศ ผู้คน สายลม แสงแดด และ สายน้ำ ทุกอย่างเป็นใจไปหมดจริงๆ ถ้าใครมีเวลาว่างลองไปเป็นชาวเกาะแบบผมดูนะครับ รับรองว่าวันกลับจะต้องบ่นว่าไม่อยากกลับเลยเหมือนผมแน่ๆ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.