ข้อดี และ ข้อด้อยของ Jet Boat

ถ้าพูดถึงเรือ Jet Boat ผมเริ่มศึกษาอย่างจริงๆจังๆ ตั้งแต่มีความคิดที่อยากจะที่ริมแม่น้ำกกเนื่องจากคุณแม่เป็นคนที่นั่น และ ผมเองก็อยากที่ย้ายไปอยู่ที่นั่นด้วย แต่หลังจากที่ไปสำรวจแม่น้ำกกมาหลายครั้งแม่น้ำกกเป็นแม่น้ำที่ค่อนข้างตื้น ถ้าใช้เรือที่แขวนเครื่อง Outboard หรือ Sterndrive คงจะไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไหร่ เลยเริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ Jet Boat ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ถ้าพูดถึง Jet Boat ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา มี Jet Boat ออกมาในตลาดเยอะแยะมากมายแต่ในปัจจุบันจะเหลือเจ้าตลาดหลักๆแค่ 2 ยี่ห้อ คือ Seadoo และ Yamaha ส่วนเจ้าอื่นอย่างเช่น Scarab, Chaparral, Duckworth, Weldcraft หรือ Northwest ต้องบอกว่าเป็นเรือที่ค่อนข้างจะเฉพาะทางมากๆ เลยทำให้เหลือเจ้าหลักๆอยู่เพียงแค่ 2 ยี่ห้อตามที่บอกไว้ในตอนต้น

เที่ยวนี้เรามาดูข้อดี และ ข้อด้อยของ Jet Boat กันบ้างดีกว่า ว่ามีดีอย่างไร และ มีข้อด้อยอะไรบ้าง แต่ก่อนอื่นผมต้องบอกว่าข้อดี และ ข้อด้อยที่ผมกำลังจะเขียนถึง ของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันนะครับ บางเรื่องอาจจะเป็นข้อดีของบางคน และ เป็นข้อด้อยของอีกคน

ข้อดีข้อแรกของ Jet Boat คือ Jet Boat ไม่มีใบจักร และ ไม่มีชุดขับเคลื่อนที่ยื่นลงไปใต้ท้องเรือ เลยทำให้ลดโอกาสที่ชุดขับเคลื่อนจะเสียหายจากการกระแทก หรือ ชนกับสิ่งของใต้น้ำลดลงไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นคนที่มีบ้านอยู่ติดคลอง หรือ แม่น้ำที่ระดับน้ำไม่ลึกมาก และ ยิ่งเวลาที่น้ำลง ระดับน้ำอาจจะลดลงเหลือแค่ 1-2 ฟุต เหมือนกับแม่น้ำกกที่ผมพูดถึงในตอนต้น นอกจากเรือหางยาวแบบที่ชาวบ้านใช้กัน Jet Boat น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคนที่อยากจะหาเรือไว้ใช้สักลำ

ข้อดีข้อที่สองของ Jet Boat ก็คือเรื่องความเร็ว และ ความสนุกในการขับขี่ Jet Boat ใช้เครื่องยนต์ของ Jet Ski ในการขับเคลื่อน และ ส่วนใหญ่จะมี 2 เครื่องยนต์ ทำให้ Jet Boat เป็นเรือที่ทำความเร็วได้ดีตั้งแต่เริ่มต้น และ ขับสนุกไม่ต่างจาก Jet Ski เพียงแต่แค่ลำใหญ่กว่า และ นั่งได้หลายคน

ข้อดีอีกข้อก็คือ เนื่องจาก Jet Boat ไม่มีใบจักรด้านล่าง ทำให้ค่อนข้างปลอดภัยเวลาที่เราจอด และ ลงไปเล่นน้ำใกล้ๆเรือ หรือ เวลาที่ลากสกี หรือ เวกบอร์ด

เที่ยวนี้เรามาดูข้อด้อยของ Jet Boat กันบ้างว่ามีอะไรบ้าง ข้อด้อยข้อแรกเลยคือเรื่องของเสียงของเครื่องยนต์ เสียงของเครื่อง Jet Boat นั้นดังกว่า เครื่อง Outboard และ Inboard พอสมควร ทำให้เวลาที่คุยกันบนเรือแล้วต้องตะโกน แต่หลังๆ Jet Boat เค้าก็เริ่มทำระบบเก็บเสียงทำให้เสียงเบาลงไปเยอะแล้ว

ข้อด้อยอีกข้อคือ Jet Boat ไม่มีเกียร์ เหมือนเครื่อง Outboard และ Inboard ทำให้เวลาที่เราสตาร์ทเครื่อง หรือ แม้เวลาที่เราจอดแล้วใส่เกียร์ว่างแล้ว ตัวเรือจะมีการขยับตัวตลอดเวลา คล้ายๆกับ Jet Ski ซึ่งจะว่าไปแล้ว แค่ขึ้นไปนั่งบนเรือไม่นานทำความคุ้นเคยกับเค้าเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ข้อด้อยแล้ว

ข้อด้อยอีกข้อคือบังคับค่อนข้างยากเวลาที่จะจอด หรือ เข้าออกจากท่า โดยเฉพาะเวลาที่จะถอย อย่างเช่นเวลาที่เราจะถอยหลังเวลาที่เราหักพวงมาลัยไปทางขวา เรือจะหันไปทางซ้าย คล้ายๆกับตอนเราถอยเทรลเลอร์ ข้อนี้จะว่าไปก็ไม่ใช่ข้อด้อยอีกเช่นกัน เพียงแค่เราทำความคุ้นเคยกับเค้าผมเชื่อว่าข้อนี้ก็ไม่ใช่ข้อด้อยเลย

ข้อด้อยอีกข้อคือเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเรื่องนี้ต้องยอมรับจริงๆว่าเป็นข้อด้อยหลักๆของ Jet Boat เลย ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่อง Outboard และ Inboard ต้องบอกว่า Jet Boat อัตราสิ้นเปลืองสูงกว่าเยอะมากๆ

ข้อด้อยสุดท้ายคือ ขยะสามารถเข้าไปติดได้ ข้อนี้เป็นอีกข้อที่ต้องยอมรับว่าเป็นข้อด้อยจริงๆ แต่ Jet Boat รุ่นใหม่ๆ เค้าทำช่องสำหรับดึงขยะที่เข้าไปติดด้านในให้แล้ว ไม่ต้องกระโดดลงน้ำไปล้วงออกเหมือนสมัยก่อน

และนี่คือ ข้อดี และ ข้อด้อยของ Jet Boat ที่เอามาเล่าสู่กันฟังครับ แต่อย่างที่ผมบอกไปในตอนต้น ข้อดี และ ข้อด้อย ของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ข้อดีบอกบางคนอาจจะเป็นข้อด้อยของอีกคนได้ ดังนั้น การเลือกเรือให้เหมาะกับการใช้ประโยชน์ของตัวเราเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเรื่องนี้คนที่จะรู้ดีที่สุดคือตัวเราเอง ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ ขอให้เล่นเรือให้สนุก และ ปลอดภัยทุกๆคนนะครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.