เรือพลาสติก Polyethylene หรือ PE

ในช่วงโควิดที่ผ่านมาตลาดเรือที่เมืองนอกคึกคักแบบสุดๆ แม้กระทั่งซากเรือที่อยู่ใน Junk Yard ก็ยังโดนขุดเอามาทำใหม่กันเยอะแยะไปหมดเพราะเรือไม่พอต่อความต้องการของตลาด จะสั่งเรือ หรือ เครื่องต้องรอคิวกันยาวมากๆ บางยี่ห้อถึงกับต้องสั่งข้ามปีกันเลยทีเดียว ด้วยความต้องการเรือมีมากขึ้น ก็เลยมีการใช้พลาสติกมาทำเรือเพื่อให้ผลิตได้เร็ว และ มีราคาที่ถูกลงเยอะมากๆ

จริงๆแล้วเรือพลาสติกนั้นมีมานานแล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยม เพราะคุณสมบัติของพลาสติกที่เมื่อต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะอากาศร้อนๆแบบบ้านเรา ตัวเรือมักจะกรอบ หรือ ไม่ก็อ่อนยวบยาบและทำให้ผิดทรง เรือพลาสติกจึงไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ยกเว้นเรือพลาสติกที่เอาไว้วิ่งตามร่องสวน หรือ พวกเรือแคนนู หรือ คายัค ที่ยังมีคนนิยมใช้กันอยู่ แต่ที่เอามาแขวนเครื่องใหญ่ๆวิ่งกันแบบจริงๆจัง ต้องบอกว่าไม่มีเลย

แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน วงการพลาสติกก็มีการพัฒนาไปไกลมากๆ ทุกวันนี้เค้าสามารถทำพลาสติกให้ทนความร้อนได้ดี ป้องกันแสงยูวีจากแสงแดด  ทำให้เนื้อพลาสติกไม่กรอบ ไม่ยวบยาบเหมือนในสมัยก่อนแล้ว แถมพลาสติกสมัยนี้ยังมีความแข็งแรงมากๆด้วย วันก่อนผมเห็นเรือพลาสติกยี่ห้อนึงขนาดความยาว 16 ฟุต แขวนเครื่อง 90 แรงม้า 4 จังหว่ะ ทำความเร็วได้เกือบๆ 40 น๊อตเลยทีเดียว แถมท้องเรือเค้าออกแบบมาให้มีการรีดน้ำอย่างที่ ทำให้ไม่มีแรงต้านเวลาวิ่ง และ ไม่มีน้ำกระเซ็นขึ้นมาเวลาวิ่งชนคลื่น ดูแลรักษาง่าย และ สามารถซ่อมแซมได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญราคายังถูกกว่าเรือไฟเบอร์ และ เรืออลูมิเนียมมากๆ

ผมได้ติดตามดูวีดีโอแนะนำของเค้า ถ้าเรือมีปัญหาเช่นมีรอยร้าวหรือรอยแตก เค้าสามารถเอาชิ้นพลาสติกชิ้นเล็กๆ มายัดและ เป่าด้วยเครื่องเป่าความร้อนสูงตัวเรือก็ออกมาเหมือนเดิมแล้ว และ ตัวพลาสติกที่เค้าใช้ก็มีความหนามากๆ ทำให้เราสามารถที่จะขัด จะแก้ไขรอยชีดข่วนได้ด้วยตัวเองเลย การออกแบบของเค้านอกจากท้องเรือที่ออกแบบมาได้ดีมากๆแล้ว ภายในเรือเค้าก็ออกแบบได้ดีมากๆ เรือขนาด 16 ฟุต เค้าออกแบบให้สามารถนั่งได้ถึง 6 คนแบบสบายๆ กาบเรือมีความหนามากๆเรียกว่าฝรั่งนั่งบนกาบเรือคุยกันได้เลย ส่วนที่พื้นเรือตรงกระดูกงู เค้าฝังถังน้ำมันไว้กลางตัวเรือเพื่อให้เรือมีความเสถียร เวลาเติมน้ำมันก็เติมจากตรงกาบเรือได้เลย ไม่ต้องพกถังน้ำมันสีแดงกันอีกต่อไปยกเว้น ถังน้ำมันสำรอง นอกจากนั้นเค้ายังติดตั้งปั๊มน้ำให้อีก 2 ตัว กับ ที่ปักคันเบ็ดอีกหลายตำแหน่งเลย นอกจากนั้นยังติด Chart Plotter และ Sounder หน้าจอ 10  นิ้วมาให้อีกด้วย และ ถ้าให้เค้าติดตั้งเครื่องมาให้เลย เมื่อเราซื้อปุ๊ปสามารถลากลงน้ำเล่นได้เลย ไม่รู้ว่าบ้านเราจะมีลุ้นได้ใช้กันรึเปล่า ฝากพี่ๆเพื่อนๆตัวแทนเรือในเมืองไทย เอาเข้ามาให้คนไทยได้เล่นกันด้วยนะครับ

Comments

About the author:

Avatar photo

. Follow him on Twitter / Facebook.